วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024

ทีมกรุ๊ปคาด “พายุลูกใหม่” จ่อเข้าไทย แนะเตรียมพร่องน้ำออกจากอ่าง

ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำจากทีมกรุ๊ป แนะจับตา “พายุลูกใหม่” ที่อาจก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่น คาดจะขึ้นฝั่งเวียดนาม-กระทบไทย 28-29 ต.ค.นี้ แนะเขื่อน-อ่างเก็บน้ำควรเร่งพร่องน้ำ

วันนี้( 21 ต.ค.64) นายชวลิต จันทรรัตน์ นายกสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทยและประธานกรรมการบริหารทีมกรุ๊ป เปิดเผยว่า มีโอกาสสูงที่จะมีพายุดีเปรสชั่นเข้าไทยในช่วงเย็นวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ทำให้จะมีฝนตกหนักมากช่วงวันที่ 29-30 ตุลาคมในพื้นที่ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคมนี้ ว่า การก่อตัวจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นจริงหรือไม่

สำหรับพายุดีเปรสชั่นที่จะเข้ามาอาจจะชื่อ หมาเหล่า (Malou แปลว่า หินโมราจีน) โดยขณะนี้เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่ทางตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ และมีโอกาสมากที่จะก่อตัวขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่น ซึ่งอาจจะเป็นพายุลูกที่ 20 ของปีนี้เคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตก และคาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม

วันที่ 28 ตุลาคม จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ และพื้นที่โดยรอบ ตั้งแต่เมืองญาจางถึงเมืองวุงเต่าและเมืองเกิ่นเทอ และมีฝนตกปานกลาง ถึงฝนตกหนักในพื้นที่โดยรอบ

วันที่ 28 -29 ตุลาคม มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทั่วทั้งประเทศกัมพูชาและมีฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างที่ติดกับเทือกเขาพนมดงรัก

วันที่ 29 ตุลาคม มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทั่วทั้งภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง ตั้งแต่สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก พื้นที่โดยรอบของเขาใหญ่ สระบุรี กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี และจะมีฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคกลางตอนล่าง ส่วนภาคใต้ทั้วทั้งภาค จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ควรติดตามสถานการณ์การเคลื่อนตัวของพายุดีเปรสชั่นนี้อย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมระบายน้ำ หรือ พร่องน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ เพื่อรอรับน้ำจากพายุดังกล่าว ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ่างเก็บน้ำมูลบน อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ่างเก็บน้ำลำนางรอง เขื่อนลําตะคอง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนกระเสียว เขื่อนขุนด่านปราการชล อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ่างเก็บน้ำประแสร์ เขื่อนแก่งกระจาน และอ่างเก็บน้ำปราณบุรี

ภาพจาก AFP

เพชรบุรี

เพชรบุรี

เขาวังคู่บ้าน ขนมหวานเมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.