วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024

เกษตรกรสวนมะนาวสู้รับมือต้นทุนพุ่ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD – ชาวไร่ชาวสวนนอกจากต้องสู้ทนกับภาวะฝนเทกระหน่ำ จนผลผลิตเสียหายแล้ว ยังต้องมาแบกรับภาระต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นอีก ไปติดตามจากคุณจิรเมธ กลับวงษ์ รายงานจากสวนมะนาว จังหวัดเพชรบุรี

จากที่ก่อนหน้านี้ เกษตรกรสวนมะนาวหมดหนทางสู้ ผลผลิตราคาตกต่ำจนต้องพากันขนมะนาวใส่ท้ายรถไปเททิ้ง ล่าสุด ยังมาเจอฝนถล่มดอกมะนาวร่วง อย่างที่จังหวัดเพชรบุรี แหล่งเพาะปลูกมะนาวอันดับ 1 ของประเทศโอดครวญ หลายคนจะคิดว่าหน้าแล้ง ชาวสวนพากันโกยเงิน มะนาวราคาพุ่งสูงถึงลูกละ 10 บาท แต่หารู้ไม่ก็แค่ช่วงนาทีทอง 2 เดือนเท่านั้น แต่อีกหลายเดือนที่เหลือเกษตรกรต้องแบกรับต้นทุนท่วมท้น

ค่าสูบน้ำ ค่าปุ๋ยและยาฆ่าแมลง คือต้นทุนที่ต้องจ่าย เพราะสภาพพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี แตกต่างจากที่อื่น ไม่มีร่องสวนไว้เก็บกักน้ำฝน ยิ่งช่วงไหนมะนาวของพื้นที่อื่นออกสู่ตลาด ก็ยิ่งจะส่งผลให้ “มะนาวแป้นรำไพ” ที่นี่โดนกดราคาถูกลงไปอีก ทั้งที่จริงแล้วราคาขายหน้าสวนย่ำอยู่กับที่มา 20 ปี ไม่เคยได้ปรับราคาขึ้น

เกษตรจังหวัดเพชรบุรี แนะชาวสวน ให้รวมตัวกันเพื่อสร้างอำนาจต่อรองกับร้านขายปุ๋ย และยาฆ่าแมลง ให้ดีที่สุดต้องลดการใช้สารเคมี นำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มผลผลิตนอกฤดูกาล รวมไปถึงศึกษาผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาผลผลิต

อีกกระจกสะท้อนวิถีชาวสวนมะนาว ที่ต้องเผชิญกับความยากลำบาก ทั้งสู้กับภัยธรรมชาติและต้นทุนการผลิตที่ทะยานพุ่งสูง ในขณะที่ผลผลิตกลับขายได้ราคาเท่าเดิม เหมือนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

เพชรบุรี

เพชรบุรี

เขาวังคู่บ้าน ขนมหวานเมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.